VietCredit và bài toán tăng trưởng nóng số lượng nhân sự khi mở rộng lĩnh vực kinh doanh

Share this post

Share on facebook
Share on linkedin
Share on email

 

Từ năm 2018, VietCredit (tiền thân là Công ty Tài chính Cổ phần Xi măng – CFC) đã chuyển hướng mở rộng sang lĩnh vực tài chính tiêu dùng. Thay đổi này đòi hỏi tăng trưởng quy mô nhân sự chỉ từ tổng cộng 100 nhân sự trước 2018 lên tuyển mới 1000 người tại nhiều tỉnh thành trên cả nước. Trước áp lực tăng trưởng nóng như vậy, VietCredit làm thế nào để vừa ổn định được bộ máy tuyển dụng – nhân sự, vừa đảm bảo được chất lượng và số lượng ứng viên? Chúng tôi đã có cơ hội trò chuyện cùng chị Minh – HR Manager của VietCredit về giải pháp mà doanh nghiệp đã áp dụng hiệu quả.

vietcredit-00

Về công ty Vietcredit

Công ty Tài chính Cổ phần Tín Việt – VietCredit, tiền thân là Công ty Tài chính Cổ phần Xi Măng (CFC), được thành lập vào năm 2008 với mục tiêu phát triển và cung cấp các giải pháp dịch vụ tài chính cho các doanh nghiệp là thành viên VICEM trong lĩnh vực xi măng.

Năm 2018, Công ty thay đổi định hướng kinh doanh từ mảng cung cấp sản phẩm cho doanh nghiệp sang phát triển dòng sản phẩm nhắm đến đối tượng khách hàng cá nhân trong lĩnh vực Tài chính tiêu dùng, đánh dấu bước ngoặt chuyển mình của CFC – nay là VietCredit.

Tầm nhìn

Định hướng của VietCredit sẽ trở thành một trong những công ty tài chính hàng đầu Việt Nam với nền tảng công nghệ hiện đại, tiên tiến. Với chiến lược mới, trong năm 2018, VietCredit đặt mục tiêu tuyển dụng nhân sự là 1,000 người, trong đó khoảng 80% là vị trí Nhân viên Tư vấn tài chính làm việc tại các tỉnh thành trải rộng khắp từ Bắc vào Nam.

Đội ngũ tuyển dụng

Với hoạt động kinh doanh trước đây, nhu cầu tuyển dụng mới của Công ty chỉ khoảng 1 người/tháng; tuyển dụng sẽ do các cán bộ trong Phòng nhân sự kiêm nhiệm thực hiện cùng các hoạt động nhân sự khác.

Với định hướng mới, mỗi tháng cần tuyển dụng 100 người nên bộ phận tuyển dụng gồm 7 người (gồm 1 Trưởng bộ phận, 4 chuyên viên và 2 nhân viên) và được tổ chức tập trung tại TP Hồ Chí Minh. Trong đó, 3 chuyên viên tập trung vào việc tương tác với ứng viên, trao đổi, phỏng vấn trực tiếp với ứng viên; 1 chuyên viên tạo nguồn; và 2 nhân viên thực hiện công tác admin: tổ chức việc test, thu thập hồ sơ, hoàn tất các thủ tục tiếp nhận, đăng job, tương tác mạng xã hội,…

 

Thách thức phải vượt qua

“Thị trường lao động ngành tài chính tiêu dùng cạnh tranh cao về đội ngũ nhân viên tư vấn tài chính, trong khi thương hiệu tuyển dụng VietCredit vẫn còn rất mới. Thách thức của chúng tôi gặp phải là tạo nguồn, đánh giá ngay tức thời hiệu quả từng nguồn để kịp thời thay đổi, trong khi đó, hàng ngày vẫn phải xử lý hồ sơ ứng viên lớn.” 

Với mục tiêu tuyển dụng rất lớn như trên, đội ngũ tuyển dụng của công ty đứng trước áp lực lớn cả về số lượng tuyển dụng cũng như bộ máy quản lý. Số lượng hồ sơ phải xử lý có thể lên đến 4000 hồ sơ/tháng từ rất nhiều nguồn tuyển dụng, tương ứng với một khối lượng công việc admin rất lớn nếu phải thực hiện bằng Excel. Việc phải di chuyển liên tục giữa các tỉnh thành cũng là rào cản hạn chế khả năng cộng tác, trao đổi giữa các thành viên. Trong khi đó, đội ngũ vẫn phải đảm bảo thực hiện đủ công cụ đánh giá, đầu tư một khoảng thời gian hợp lý để trao đổi và phỏng vấn ứng viên kỹ càng.

Thương hiệu tuyển dụng mới cũng là một khó khăn cho công tác tạo nguồn của đội ngũ. Chị Minh chia sẻ cùng Cộng đồng HR 4.0: “Trong lĩnh vực tài chính tiêu dùng, chúng tôi tự nhìn nhận VietCredit là doanh nghiệp còn rất mới trên thị trường, trong khi phải cạnh tranh với nhiều đơn vị đối thủ lớn. Để tạo được niềm tin cho ứng viên, chúng tôi quan niệm phải xác định được một chỗ đứng cho thương hiệu của doanh nghiệp trên thị trường tuyển dụng, thông qua việc tương tác nhanh và chuyên nghiệp đến từng ứng viên song song với quảng bá các giá trị của doanh nghiệp.”

vietcredit-su-dung-base-ehiring

Lời giải hoàn hảo

“Nền tảng công nghệ e-hiring mà VietCredit đang sử dụng giúp bộ phận tuyển dụng giải quyết 3 vấn đề chính: tạo và quản lý nguồn ứng viên hiệu quả – xây dựng thương hiệu tuyển dụng chuyên nghiệp – tự động hóa quy trình tuyển dụng.” 

Là một doanh nghiệp với tư duy và triển khai số hóa trong tất cả hoạt động kinh doanh và quản trị nên ngay từ khi có định hướng thay đổi về chiến lược kinh doanh, VietCredit cũng đã chủ động tìm kiếm các giải pháp công nghệ thông minh có thể giúp tối ưu nguồn lực cho tuyển dụng, đặc biệt là với công việc quản lý hồ sơ nguồn data ứng viên.

“Chúng tôi đã cân nhắc một số phần mềm quản lý tuyển dụng đang có mặt trên thị trường và có đưa vào áp dụng thử nghiệm trong công việc. Sau khi đánh giá dưới cả góc độ của nhân viên và nhà quản lý, chúng tôi đều nhất trí rằng Base E-hiring có thể đáp ứng được tốt nhất những nhu cầu thiết yếu của chúng tôi.”, chị Minh chia sẻ.

Nền tảng duy nhất cho mọi công tác tuyển dụng

Theo lời chị Minh, “điểm mà chúng tôi quan tâm nhất ở Base E-hiring chính là khả năng tự động thu thập tất cả hồ sơ ứng viên từ mọi nguồn”.

Để đáp ứng được nhu cầu tuyển dụng lớn, hiện tại VietCredit đang triển khai rất nhiều kênh, trong đó bao gồm cả mạng xã hội và 5 job sites lớn là Vietnamworks, Careerbuilder, Timviecnhanh, Timviec24h và Jobstreet.

“Trước đây, nhân viên tuyển dụng của chúng tôi sẽ phải truy cập vào từng jobsite để download hồ sơ ứng viên, nhập vào file Excel và phải tự cập nhật trạng thái ứng viên mỗi khi chuyển ứng viên sang các bước tuyển dụng. Giờ đây thì tất cả công việc này đều được hệ thống giải quyết tự động”.

Với số lượng 4000 hồ sơ/tháng trong khi chỉ có 2 nhân viên phụ trách công việc admin, thì giải pháp công nghệ này đã giảm bớt được rất nhiều gánh nặng và tiết kiệm được cho đội ngũ rất nhiều thời gian.

vietcredit-su-dung-base-ehiring-6

Phần mềm Base E-hiring nằm trên nền tảng online cũng thúc đẩy sự cộng tác hiệu quả giữa các thành viên. Mọi hoạt động đều có thể được tiến hành trực tiếp ngay trên phần mềm như: sắp xếp và thông báo lịch phỏng vấn, phản hồi thông tin cùng lúc đến nhiều ứng viên, test tính cách và nghiệp vụ cho ứng viên, đánh giá và sàng lọc hồ sơ online….

Giải pháp cho tuyển dụng bền vững

Bên cạnh việc sử dụng Base E-hiring cho các nghiệp vụ tuyển dụng hàng ngày, VietCredit còn dùng Base E-hiring cho công việc tạo nguồn lâu dài.

“Do tỉ lệ hồ sơ loại rất lớn (95%), chúng tôi kỳ vọng có thể tận dụng lại nguồn hồ sơ này. Một ứng viên không phù hợp ở thời điểm này cũng có thể sẽ phù hợp với công việc trong tương lai. Hiện tại chúng tôi vẫn đang sử dụng các Talent Pools trên Base E-hiring để gửi email marketing, sms tới ứng viên”.

Tính từ tháng 4 đến nay, VietCredit đã có hơn 16,000 ứng viên tương tác trên phần mềm, trong đó hơn 350 đã được tuyển dụng chính thức.

Góc nhìn sâu sát cho nhà quản lý

Ở trên cương vị HR Manager, chị Minh đặc biệt quan tâm đến các báo cáo đánh giá hiệu quả nguồn của từng vị trí.

“Nhân viên không thể làm việc trên các file Excel offline mà HR Manager không thể kiểm soát. Báo cáo tuyển dụng của Base E-hiring có đầy đủ các thông tin để tôi theo dõi liên tục từ xa.

Đặc biệt, sản phẩm có ghi nhận nguồn hồ sơ ứng viên tự động, từ đó tôi có thể xuất được báo cáo đánh giá hiệu quả nguồn của từng vị trí vào bất kỳ lúc nào để ra quyết định triển khai các chương trình tuyển dụng.

vietcredit-su-dung-base-ehiring-7

Ví dụ như hiện tại, tôi nắm được rằng kênh Facebook đang chiếm đến 50% hiệu quả tuyển dụng với các job tại TP Hồ Chí Minh và 30% với các job ở các tỉnh thành miền Nam, bởi vậy tôi có yêu cầu riêng một bạn chỉ chuyên trách phản hồi và chăm sóc ứng viên trên mạng xã hội.” 

Cơ hội nâng tầm thương hiệu tuyển dụng

Nhờ tiết kiệm được nhiều thời gian cho công việc admin cũng như luôn theo sát được hiệu quả công việc, đội ngũ tuyển dụng của VietCredit có được cơ hội để nâng cao chất lượng của công tác tuyển dụng. Tương tác với ứng viên liên tục được chuẩn hóa và đặc biệt nhanh gọn.

“Trước đây khi không có phần mềm, chúng tôi chỉ có thể cảm ơn ứng viên không đạt khi đã kết thúc quy trình tuyển dụng, tức là có khi đã cả 1 tháng sau. Giờ đây khi đã có phần mềm gửi mail tự động ngay sau khi từ chối ứng viên, chúng tôi luôn cam kết với ứng viên sẽ thông báo kết quả trong vòng 24h kể từ khi phỏng vấn / thi tuyển.

Với tỉ lệ lớn ứng viên đến từ Facebook, chúng tôi cũng đầu tư nhiều cho việc chăm sóc ứng viên trên mạng xã hội. Mục tiêu của đội ngũ là thời gian phản hồi ứng viên chỉ trong vòng 1 giờ – đây là điều mà ít có tổ chức lớn nào làm được!

Nhờ những công tác này, ứng viên sẽ có niềm tin với công ty chúng tôi – về sự chuyên nghiệp và tốc độ”.

Công nghệ thông minh cho công việc tích cực

Theo lời chị Minh, bản thân VietCredit đã có định hướng trở thành 1 trong 3 công ty tài chính có nền tảng công nghệ tốt nhất Việt Nam; bởi vậy việc áp dụng phần mềm tuyển dụng là tất yếu, đặc biệt trong bối cảnh công ty có sự chuyển mình quan trọng về chiến lược.

“Quan điểm của tôi là áp dụng công nghệ trong các hoạt động nhân sự sẽ giúp tối ưu vận hành, đặc biệt là nâng cao năng suất, chất lượng công việc”.

Phần mềm tuyển dụng Base E-hiring đã giúp chúng tôi giải quyết được rất nhiều khâu, tiết kiệm thời gian công sức để các bạn nhân viên tuyển dụng có thể tập trung vào công việc phát triển nguồn và phỏng vấn ứng viên. Quy trình tuyển dụng của công ty cũng được rút gọn đáng kể”.

Nhờ tư duy chiến lược đúng đắn cùng sự quyết liệt trong việc triển khai giải pháp công nghệ, hoạt động tuyển dụng của VietCredit đã đi vào ổn định bất chấp áp lực tăng trưởng nóng, góp phần tích cực vào thành công của tổ chức.

Nếu doanh nghiệp của bạn cũng đang đứng trước bài toán tương tự về tăng trưởng nhân sự và bạn quan tâm tới giải pháp của VietCredit, click để nhận tư vấn và hỗ trợ demo phần mềm tuyển dụng Base E-hiring tại đây.

ĐĂNG KÝ TRẢI NGHIỆM NGAY

Nhận Demo toàn bộ tính năng phần mềm Base Work+

More To Explore