Xu hướng công nghệ ngành F&B nở rộ những năm gần đây, được thể hiện rõ nét tại các doanh nghiệp có mô hình dạng chuỗi hoặc vốn đầu tư nước ngoài. Một số chuỗi nhà hàng đã dùng hệ thống gọi món tự động qua Tabletop, tương tác trực tiếp với khách hàng qua chatbot, thiết bị order cầm tay, hệ thống quản lý đặt bàn tại Opentable, Google booking… Bởi lẽ một phân khúc khách hàng chính của F&B chính là thế hệ gen Z – những “fan cứng” của trải nghiệm công nghệ.
Thế nhưng, doanh nghiệp thường chỉ chú ý đến công nghệ dành cho khách hàng mà bỏ qua bộ máy nội bộ. Một khảo sát của Temkin Group đã chỉ ra rằng những doanh nghiệp tạo điều kiện làm việc tốt và gắn kết nhân viên sẽ cung cấp trải nghiệm khách hàng tốt hơn. Sự hài lòng của nhân sự và khách hàng là hai chỉ số tỷ lệ thuận, cần được phát triển song song. Doanh nghiệp cũng nên đầu tư công nghệ để hỗ trợ đội ngũ nhân sự làm việc hiệu quả hơn.
Thực tế, nhiều doanh nghiệp lớn trong ngành đau đầu vì những bài toán nội bộ như tuyển dụng, làm việc đội nhóm, quản lý quy trình… Theo báo cáo nhân sự F&B, tỉ lệ số lao động nghỉ việc (turnover rate) mỗi năm rất cao, con số lên đến 60%. Đặc biệt là những nhân sự phục vụ trực tiếp tại nhà hàng thường dễ nhảy việc do yêu cầu đầu vào không quá cao và thị trường lao động cạnh tranh. Do vậy, doanh nghiệp luôn phải chịu áp lực tuyển dụng, gần như tuyển nhân sự liên tục mỗi tháng. Theo ông Lucas Trương, F&B sẽ còn chứng kiến cuộc biến động nhân sự lớn hơn nữa hậu đại dịch Covid-19, sau khi cho nhân viên nghỉ hàng loạt thì phải tuyển mới lại từ đầu để kịp phục hồi kinh doanh.
Một số bộ phận back office của chuỗi F&B như Kinh doanh, Marketing, Event… lại gặp khó khăn vì bài toán làm việc đội nhóm hay xử lý quy trình nội bộ khi những công cụ thủ công như giấy tờ, Email, Google Sheet không còn đáp ứng nổi khối lượng công việc khổng lồ. Những câu hỏi như ai đang làm việc gì, làm được bao nhiêu việc tiến độ chiến dịch truyền thông này ra sao, quy trình xử lý hợp đồng đến đâu rồi… chưa được giải đáp. Đối với những doanh nghiệp F&B vẫn cung cấp dịch vụ online mùa Covid-19, bộ phận back office khi làm việc từ xa sẽ còn vất vả hơn vì thiếu tính tương tác, khó theo dõi công việc…
Nhìn nhận ở một góc độ khác, những lỗ hổng trong quản trị và vận hành mang tới cơ hội cho chuyển đổi số. Các ứng dụng công nghệ sẽ là công cụ đắc lực cho doanh nghiệp F&B để hồi sinh và quay lại đường đua sau mùa dịch này, khi ngành F&B vẫn được các chuyên gia đánh giá cao về tiềm năng bứt phá. Một số doanh nghiệp trong ngành như The Coffee House, Pizza Hut, Pizza 4P’s, Twitter Bean Coffee, Ubofood… đã bắt đầu chuyển đổi số cách đây vài năm cùng các ứng dụng của Base.vn– Nền tảng công nghệ hỗ trợ vận hành & quản trị cho doanh nghiệp 4.0 và gặt hái những thành quả nhất định.
Pizza Hut – cái tên không còn xa lạ với những người yêu thích pizza tại Việt Nam đã nhờ đến sự giúp đỡ của phần mềm quản trị tuyển dụng Base E-Hiring để chuyên nghiệp hóa hoạt động tuyển dụng, đáp ứng nhu cầu nhân sự cho 100 cửa hàng tại 3 miền Bắc, Trung, Nam. Chị Nguyễn Thị Thùy Linh – Chuyên viên Tuyển dụng Cấp cao của Pizza Hut chia sẻ:
“Trước đây Pizza Hut chưa có hệ thống để lưu trữ hồ sơ ứng viên. Mỗi nhân sự sẽ tự lưu trữ và quản lý thông tin theo cách của riêng mình. Có người dùng Google Drive, có người dùng Excel chứ không có công cụ nào thống nhất cả. Thế nên nếu muốn tìm kiếm hay tracking (theo dõi) hồ sơ cũng khó.
Hơn nữa bộ phận tuyển dụng của công ty chịu trách nhiệm tuyển dụng cho cả chuỗi cửa hàng lẫn văn phòng chính nên áp lực cũng khá lớn. Khối nhà hàng tuyển rất nhiều vị trí cả part-time lẫn full-time, số lượng từ vài trăm đến hàng ngàn nhân sự mỗi tháng. Còn 20-30 người/ tháng là con số trung bình từ nhu cầu tuyển dụng của khối văn phòng. Với áp lực tuyển dụng như vậy mà lại chưa có hệ thống lưu trữ thông tin chung, việc Pizza Hut tìm đến công nghệ là điều dễ hiểu.”
Base E-Hiring đã giúp Pizza Hut hệ thống hóa hoạt động tuyển dụng và tập trung tất cả các thông tin về một nền tảng duy nhất. Nếu như trước kia nhân sự phải tự thu thập CV ứng tuyển từ các nguồn Vietnamworks, Careerlink và Fanpage Facebook thì giờ đây E-Hiring đã thay nhân sự làm việc này. Tất cả các CV ứng tuyển sẽ tự động đổ về “kho” E-Hiring. Nhân sự có thể screen CV ngay trên hệ thống và chuyển sang các bước tiếp theo như phỏng vấn hay gửi offer mà không cần download CV hay nhập liệu vào Excel 1 cách thủ công. Hồ sơ ứng viên nào đang ở bước nào cũng được hiển thị rõ ràng trên quy trình tuyển dụng.