PV: Trong bối cảnh hiện tại, có vẻ như mọi người thường quan tâm đến những thứ high-tech, những mẫu ô tô, xe máy hiện đại mới ra đời. Vậy “lực hấp dẫn” nào đã đưa Vòng Xanh đến với ngành bán lẻ xe đạp?
Anh Peter Nguyễn: Theo ước lượng có khoảng 2.5 triệu chiếc xe đạp được tiêu thụ tại Việt Nam với giá trị thị trường ở mức 7500 tỷ. Thị trường xe đạp sôi nổi nhất là dành cho phân khúc trẻ em, bởi một đứa trẻ trong một vòng đời từ 1 tuổi đến 15 tuổi có thể mua đến 3 chiếc xe. Trong khi đó, hầu hết các cửa hàng xe đạp hiện tại đều đang được vận hành bởi các hộ kinh doanh cá thể truyền thống chưa chuẩn chỉnh, thiếu kinh nghiệm, thiếu phương pháp và nguồn lực vận hành.
Nhận thấy rõ tiềm năng của ngành, chúng tôi lập tức nắm bắt cơ hội để xây dựng chuỗi bán lẻ xe đạp với trải nghiệm mua sắm hiện đại.
PV: Vòng Xanh đang ở đâu trên bản đồ ngành xe đạp tại Việt Nam?
Anh Peter Nguyễn: Vòng Xanh hiện đang phân phối nhiều thương hiệu xe đạp và phụ kiện nổi tiếng, trong đó có Giant International – một thương hiệu có thị phần cao nhất trong phân khúc trung & cao cấp tại Việt Nam. Chúng tôi tự hào là nhà nhập khẩu xe đạp lớn nhất, nhà bán lẻ có số lượng cửa hàng trực thuộc lớn nhất và là đơn vị duy nhất xây dựng trải nghiệm mua sắm hiện đại trên quy mô lớn.
Năm 2020, Vòng Xanh đã nỗ lực hệ thống hóa doanh nghiệp, xây dựng hệ thống quản lý chuỗi và bắt đầu thực hiện kế hoạch nhân bản chuỗi bán lẻ xedap.vn và xedien.vn.
PV: Vì sao Vòng Xanh lại quyết định chuyển đổi số vào năm 2020 – thời điểm kinh tế khó khăn khiến nhiều doanh nghiệp “thu mình” và cắt giảm chi phí?
Anh Peter Nguyễn: Covid có thể đặt ra những bài toán cần phải giải quyết trong ngắn hạn như làm việc từ xa và tương tác trực tuyến. Thế nhưng, với chúng tôi, làm thế nào để quản lý hiệu quả khi doanh nghiệp liên tục mở rộng quy mô, làm thế nào để tránh thất thoát và lãng phí tài nguyên mới là những câu hỏi chính. Nếu bạn đang có một nhiệm vụ là phát triển với tốc độ hàng trăm phần trăm một năm, bạn phải luôn chú trọng áp dụng công nghệ vào quản lý vận hành và phát triển kinh doanh ngay từ những ngày đầu tiên.
Vòng Xanh chỉ tập trung vào một mục tiêu duy nhất: tăng trưởng từ 15 đại lý chính hãng và 6 cửa hàng trực thuộc năm 2020 lên 61 đại lý chính hãng, 350 điểm bán và chuỗi 100 cửa hàng vào 2025. Quy mô doanh số tăng theo cấp số nhân hàng năm, đội ngũ nhân sự bán lẻ phình to đã tạo ra một áp lực vô cùng lớn cho Vòng Xanh, đặc biệt là ban điều hành. Chúng tôi cần bắt tay cùng công nghệ ngay, không thể chậm trễ!