SỐ HOÁ THẦN TỐC 700 CÔNG VIỆC, NHẬT VIỆT QUYẾT TÂM “GẮN KẾT TÀU – BỜ”

Share this post

Share on facebook
Share on linkedin
Share on email

 “Không trả chậm lương cho thuyền viên, luôn tạo môi trường làm việc hạnh phúc, gắn kết anh em tàu bờ” là điều công ty CP Vận tải Nhật Việt luôn trăn trở suốt 14 năm qua. Đó vừa là sứ mệnh vừa là động lực giúp công ty đưa ra các quyết định về tái cấu trúc và cải tiến liên tục, chủ động xây dựng nguồn lực để “đi nhanh hơn, xa hơn” trong ngành vận tải biển” – ông Trần Trung Quốc (Thành viên HĐQT công ty CP Vận tải Nhật Việt) chia sẻ.

Hành trình 14 năm “vươn ra biển lớn”

Trước khi trở thành đơn vị thành viên thuộc Tổng công ty cổ phần vận tải Dầu khí Việt Nam, nằm trong Top 500 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam (VNR500), ít ai biết rằng công ty CP Nhật Việt có xuất phát điểm là một Công ty Trách Nhiệm Hữu Hạn có vốn điều lệ chỉ vài tỷ đồng với một chiếc tàu chở khí hóa lỏng cỡ rất nhỏ (tàu LPG – 1500 CBM).

“Công ty được thành lập vào năm 2009, tức là ngay sau thời điểm Hoa Kỳ xảy cuộc khủng hoảng tài chính, chứng khoán năm 2008. Từ đó gây ra cuộc đại suy thoái kinh tế toàn cầu rất nghiêm trọng và kéo dài cả thập niên về sau. Các bạn trẻ ngày nay có thể xem bộ phim “The Big Short” nói về cuộc “Đại suy thoái” ngày ấy và cái “ngày ấy” của công ty chúng tôi là non trẻ, là đứt dòng tiền, là tình trạng thiếu trước hụt sau, chạy vạy xoay trở mọi bề.

Công ty may mắn là có được một Người sáng lập và cũng là Giám đốc rất tài năng, nhạy bén và bản lĩnh, cộng với đội ngũ nhân viên – thuyền viên yêu nghề, chịu thương chịu khó, đồng sức đồng lòng chèo lái con tàu NV-TRANS vượt qua những khó khăn để vươn ra biển lớn. Con đường phía trước còn nhiều khó khăn, trắc trở và khó dự đoán nhưng con người NV-Trans vẫn vững bước với tâm thế đón nhận thử thách và hội nhập với thế giới.” Lãnh đạo công ty CP Vận tải Nhật Việt chia sẻ. 

Trong thời gian diễn ra Covid 19, dù gặp nhiều khó khăn vì dịch bệnh, nhưng công ty vẫn tổ chức tiếp nhận thành công tàu NV AQUAMARINE loại tàu LPG, cỡ VLGC (Very Large Gas Carrier – Trọng tải 51.213 Tấn) theo hình thức thuê mua. Đây là giải pháp đột phá trong bối cảnh khó khăn, đánh dấu một cột mốc quan trọng giúp công ty “trẻ hóa” đội tàu, tăng năng lực cạnh tranh trên thị trường quốc tế. Hiện nay, tại thị trường quốc tế, đội tàu của công ty vận tải cho những khách hàng lớn như E1, Dealim; SHV; Petredec… với sản lượng vận tải trung bình 120.000 MT/tháng.  

Tàu NV AQUAMARINE (Ảnh: NV-TRANS)

Trăn trở gắn kết anh em “tàu – bờ”

Với kinh nghiệm nhiều năm là một thuyền viên, ông Quốc thấu hiểu nhu cầu gắn kết “tàu – bờ” vô cùng quan trọng. Tuy nhiên, muốn kết nối internet trên tàu là một câu chuyện không hề đơn giản. “Con tàu hoạt động xa bờ, hành trình qua nhiều vùng biển thuộc các vùng lãnh thổ/ quốc gia khác nhau nên chỉ có thiết bị vệ tinh mới có thể giải quyết bài toán này. Rồi vấn đề về chi phí cho thiết bị và cước internet vệ tinh quá đắt đỏ, khả năng đáp ứng của công nghệ qua từng thời từ Inmarsat FBB, đến Mini M rồi đến Inmarsat VSAT. Kể cả khi đã trang bị được rồi lại tiếp tục giải quyết mặt tiêu cực do truyền thông Internet mang lại như việc phải quản lý để đảm bảo giờ nghỉ ngơi, đảm bảo sức khoẻ của thuyền viên, việc bảo mật dữ liệu/ thông tin, xử lý khủng hoảng truyền thông hay là văn hoá ứng xử trên các nền tảng mạng xã hội,…

Việc duy trì điều kiện truyền thông giữa tàu và bờ là bao gồm tất cả các kênh liên lạc với chính quyền cảng, với đối tác/ khách hàng, với đại lý, với công ty và cả với gia đình/ bạn bè của thuyền viên. Đây là xu thế tất yếu và vô cùng cần thiết nhằm đáp ứng hoạt động khai thác của đội tàu trong thời kỳ công nghệ thông tin phát triển mạnh mẽ cũng như nâng cao đời sống tinh thần, nhu cầu truyền thông của thuyền viên.” Ông Quốc chia sẻ. 

Ông Trần Trung Quốc (Thành viên HĐQT công ty CP Vận tải Nhật Việt)

Cùng với sự phát triển về số lượng và cả chất lượng của đội tàu, Nhật Việt ghi nhận sự tiến bộ vượt bậc trong công tác quản lý và vận hành của đội ngũ thuyền viên gần 500 nhân sự. Ban lãnh đạo đề cao việc xây dựng văn hoá làm việc lành mạnh, “không tiêu cực trong tuyển dụng, không nợ lương, không xa cách với thuyền viên”, đề cao sự gắn kết từ tâm giữa những người đi biển. 

“Trong thời điểm khó khăn, chị Thuý phụ trách nhân sự – thuyền viên thời đó mà nay là Giám đốc đã đề nghị kế toán luôn phải ưu tiên trả lương cho thuyền viên trước, rồi mới tới lượt anh em trên bờ. Tạo môi trường làm việc hạnh phúc, gắn kết anh em tàu bờ là điều công ty luôn trăn trở suốt 14 năm qua” – Ông Quốc cho biết.  

Chuyển đổi số để nhìn được bức tranh công việc tổng thể rõ ràng, minh bạch

Về chiến lược công nghệ, với đặc thù ngành vận tải biển, Nhật Việt đã triển khai sử dụng các phần mềm làm hàng, phần mềm chấm công, phần mềm xác định vị trí và theo dõi hành trình của tàu… Tuy nhiên, công ty vẫn gặp phải những bài toán: Quy trình làm việc chưa chuẩn chỉnh, chưa có hệ thống kiểm soát dữ liệu xuyên suốt giữa các phòng ban. 

Với mục tiêu tạo môi trường làm việc hiệu quả, tăng năng suất và xây dựng văn hoá tư duy dựa trên dữ liệu, sau khi tìm hiểu kỹ lưỡng 01 năm, tháng 3/2023, ban lãnh đạo Nhật Việt đã chính thức khởi động dự án chuyển đổi số, ban hành chính sách triển khai Base Platform. 

Công ty CP Vận tải Nhật Việt triển khai dự án chuyển đổi số cùng Base.vn

Chia sẻ tại buổi lễ vận hành dự án chuyển đổi số cùng Base.vn, ông Trần Trung Quốc cho biết: “Bản thân tôi trong quá khứ cũng đã trải qua không ít thất bại đau đớn khi triển khai công nghệ, thế nhưng đó chính là những kinh nghiệm quý báu để thế hệ sau có thể học hỏi để tránh lặp lại. Chúng tôi luôn ủng hộ công nghệ Việt, trí tuệ Việt, trân trọng những nỗ lực và kinh nghiệm triển khai hàng ngàn doanh nghiệp của Base và quyết tâm cùng Base dấn thân vào hành trình chuyển đổi.” 

Sau 2 tháng thực hiện số hoá quy trình khối văn phòng lên nền tảng Base, Nhật Việt đã đạt được nhiều kết quả ấn tượng: Số hoá 14 đề xuất, tờ trình, 700 công việc từ 13 tổ nhóm và phòng ban, thiết lập nghỉ phép, tăng ca, tính lương cho nhân sự khối văn phòng, quy trình mua sắm hàng hoá dịch vụ từ tàu và quy trình thanh toán được sử dụng nhiều nhất. 

Với mục tiêu chủ động áp dụng và từng bước đạt được các mức quy chuẩn quốc tế theo TMSA (Tanker Management & Self Assessment do tổ chức OCIMF ban hành, với các tiêu chí về sức khỏe, an toàn, chất lượng, an ninh và bảo vệ môi trường, được công ty duy trì và cải tiến liên tục…), Nhật Việt đã quyết định sử dụng Base Platform như một công cụ quản trị, quản lý công việc. Giải pháp được kỳ vọng có thể giúp mọi cấp quản lý, nhân viên tự soi chiếu minh bạch các quy trình theo nhiều góc cạnh, nhìn được “bức tranh công việc trong tổng thể” rõ ràng, giảm tải thời gian thực hiện những công việc chồng chéo, giảm ma sát nội bộ.

Dự kiến, sau khi triển khai cho các khối văn phòng, công ty sẽ tiếp tục nâng cấp dịch vụ để triển khai cho khối thuyền viên trên đội tàu công ty, thực hiện kỳ vọng gắn kết nhân sự và quy trình của hai khối “tàu và bờ” được liền mạch và vững chắc trong thời gian sớm nhất. 

ĐĂNG KÝ TRẢI NGHIỆM NGAY

Nhận Demo toàn bộ tính năng phần mềm Base Work+

More To Explore