Mỹ Hạnh: Cảm ơn chị đã nhận lời phỏng vấn tại thời điểm này, ngay khi “cơn bão” Covid-19 vừa đi qua. Chắc hẳn RSM nói chung và bộ phận Tuyển dụng nói riêng đang rất bận rộn để khôi phục lại các hoạt động của mình?
Chị Vũ Thị Nguyệt:Nhìn chung đại dịch Covid-19 ảnh hưởng hầu hết tất cả các doanh nghiệp tại Việt Nam, trong đó có những doanh nghiệp là khách hàng của RSM nên cũng tác động một phần nhỏ đến hoạt động kinh doanh của chúng tôi.
Thành lập năm 2001, RSM Việt Nam, thuộc tập đoàn RSM quốc tế là đơn vị chuyên cung cấp các dịch vụ kiểm toán, kế toán và tư vấn kinh doanh chuyên nghiệp. Chúng tôi đã đồng hành cùng hơn 1000 khách hàng, bao gồm các công ty niêm yết đại chúng, tập đoàn đa quốc gia và cả các doanh nghiệp tư nhân trong nhiều lĩnh vực.
Thời điểm này mọi thứ đang hồi phục và dần trở lại quỹ đạo bình thường. RSM cũng đang làm việc cật lực để hỗ trợ các doanh nghiệp. Riêng bộ phận Tuyển dụng RSM Việt Nam – Văn phòng Hà Nội sắp bước vào mùa cao điểm nên khá bận. Nhưng cái “bận” này chưa là gì so với ngày xưa. Áp lực đã giảm bớt đi nhiều nhờ công nghệ quản trị tuyển dụng Base E-Hiring.
Mỹ Hạnh: Vậy nghĩa là trước đây, áp lực tuyển dụng từng rất lớn? Phải chăng vì RSM đã đặt chỉ tiêu tuyển dụng quá cao?
Chị Vũ Thị Nguyệt:Thực ra áp lực vì nhiều lý do. RSM Hà Nội có quy mô 80 người. Bộ phận Tuyển dụng với 3 chuyên viên phụ trách tuyển cho toàn chi nhánh. Trung bình mỗi năm chúng tôi phải đạt chỉ tiêu tuyển dụng 40 người. Con số này nghe có vẻ không lớn nhưng cũng bằng ½ nhân sự cả văn phòng rồi.
Chúng tôi thường tuyển dụng theo mùa. Mùa cao điểm kéo dài từ tháng 4 đến tháng 11. Do đặc thù ngành tư vấn kiểm toán, yêu cầu rất cao đối với ứng viên nên dù số lượng nhân sự trúng tuyển ít nhưng lượng CV cần nhận được có thể lên tới 600 – 1000 CV mỗi đợt. Hơn nữa, quy trình tuyển dụng tại RSM khá kỳ công vì phải trải qua nhiều bước như lọc CV, làm bài test, phỏng vấn nhóm và phỏng vấn cá nhân. Vậy nên lúc nào cũng cảm thấy làm mãi mà chưa hết việc.
Mỹ Hạnh: Đâu là khó khăn lớn nhất khiến RSM tìm đến công nghệ tuyển dụng?
Chị Vũ Thị Nguyệt: Trước đây mọi hoạt động tuyển dụng đều được thực hiện một cách rất thủ công cùng Excel và Google Form. Nhất là khi tổ chức các chương trình tuyển dụng lớn, lượng CV đổ về lớn thì dữ liệu Excel thực sự quá tải.
Trong khi đó, mỗi người lại tự lưu trữ và quản lý dữ liệu ứng viên của mình trên các file Excel riêng biệt. Chúng tôi không thể cùng nhau thực thi các khâu trong quy trình tuyển dụng trên cùng một bảng dữ liệu, không cập nhật đồng thời để nắm tình hình chung. Nếu muốn kiểm tra xem tình trạng tuyển dụng của một job nào đó, hoặc đơn giản là xem thông tin của một ứng viên bất kì thì phải hỏi nhau rồi gửi file qua lại. Kênh giao tiếp chủ yếu là email và điện thoại. Rất bất tiện, mất thời gian, tốn nhiều công sức.
Giờ đã có Base E-Hiring rồi, chúng tôi như được “giải phóng” khỏi những thao tác thủ công.