Vân Anh: Vậy anh đã bắt đầu như thế nào?
Anh Nguyễn Huy Phương: Sau nhiều trăn trở và những nỗ lực không thành, tôi quyết định đại diện cho đội ngũ Tuyển dụng của Decathlon Việt Nam đi khảo sát mô hình quốc tế tại các nước Pháp, Ấn Độ và Trung Quốc để xem Decathlon ở đó họ giải quyết bài toán tuyển dụng như thế nào. Pháp là nước khởi nguồn của Decathlon nên chắc chắn có nhiều bài học về cách quản lý tuyển dụng nói chung, Ấn Độ là nước khá tương đương với Decathlon Việt Nam về cả dân số và quy mô doanh nghiệp còn Trung quốc là nơi hội tụ đầy đủ các yếu tố về cách quản lý – văn hóa – dân số trẻ – ứng dụng công nghệ. Điều khiến tôi ấn tượng nhất là ở Trung Quốc, họ có hơn 10.000 nhân viên, hơn 200 cửa hàng bán lẻ và 4 văn phòng sản xuất, có mặt ở hơn 30 thành phố nhưng bộ phận Tuyển dụng chỉ khoảng 10 người. Tôi tò mò điều gì khiến họ có thể tiết kiệm được nguồn lực và tối ưu hóa được công việc đến vậy. Có rất nhiều bài học tôi đã rút ra về cách tổ chức, quy trình quản lý… nhưng có 1 điểm chung tôi phát hiện ra, đó là một mô hình phần mềm mà tất cả các nơi đều sử dụng (Pháp, Trung Quốc, Ấn Độ, sau này tôi biết thêm Bangladesh cũng sử dụng) mà tôi thấy nó khá giống Base E-Hiring, à không, phải giống đến 80%.
Tất nhiên, tôi đã từng nghĩ đến chuyện mua phần mềm ở Trung quốc hoặc Ấn Độ rồi về triển khai cho Decathlon Việt Nam. Nhưng sau khi cân nhắc đến chính sách bảo hành, kế hoạch triển khai, các vấn đề bảo trì hệ thống, hay những dịch vụ chăm sóc sau bán hàng thì tôi đã quyết định tìm hiểu và lựa chọn các giải pháp sẵn có ở Việt Nam. Sau chuyến đi đó về tôi quyết định ký hợp đồng sử dụng Base E-Hiring trong vòng 3 năm, tôi đã xác định đây là một hành trình dài, chứ không phải là làm ngắn hạn. Tôi còn có tham vọng nhiều hơn rằng, Base E-Hiring sẽ có thể phát triển hoàn thiện hơn từ những góp ý của Decathlon và Decathlon cũng gặt hái được nhiều thành công nhờ phần mềm.
Vân Anh: Vậy cho đến thời điểm hiện tại Decathlon đã áp dụng thành công phần mềm Base E-Hiring để giải quyết bài toán dụng chưa? Trong quá trình áp dụng và triển khai anh có gặp rào cản gì không?
Anh Nguyễn Huy Phương: HKhông có bất cứ rào cản nào từ phía ban lãnh đạo, họ rất ủng hộ, chỉ cần một giải pháp phù hợp và có một người đứng ra để đảm đương. Còn từ phía nhân viên, những bỡ ngỡ ban đầu và nỗi sợ hãi khi phải thay đổi, tôi không muốn gọi đó là rào cản, tôi muốn gọi đó là thách thức. Trước đây họ đang quen với những công cụ đơn giản như excel hay email, thì giờ họ buộc phải thích ứng với công nghệ và làm theo một quy trình chuẩn. Bởi vì công cụ sinh ra là để mọi người làm việc tốt hơn, còn thời điểm giao thoa giữa con người và công cụ thì chúng ta phải có tư duy mở để chấp nhận sự thay đổi cũng để khắc phục những khó khăn trước mắt. Về ngắn hạn, có thể nó sẽ tạo ra một vài sự đình trệ trong quá trình làm việc, nhưng về mặt trung và dài hạn thì chắc chắn nó sẽ có lợi ích cho chính họ và cho công ty.
Tính đến nay cũng được hơn một năm kể từ khi Decathlon ký hợp đồng sử dụng Base E-Hiring. 6 tháng đầu tiên tôi dành ra để nghiên cứu sản phẩm, xây dựng quy trình và làm việc với bộ phận nhân sự. Bởi vì đặc thù của Decathlon là các cấp quản lý tham gia khá nhiều vào việc tuyển dụng, cho nên giai đoạn chuẩn bị và thử nghiệm rất quan trọng. Tôi cần phải đảm bảo công cụ này thực sự vận hành ổn định và quy trình mình xây dựng phù hợp với cách thức tuyển dụng của Decathlon.
5 tháng gần đây tôi bắt đầu triển khai sâu xuống đến các bạn quản lý, thành công bước đầu là tất cả các cấp quản lý đều coi E-Hiring như một phần tất yếu của công việc. Họ bắt đầu dùng thường xuyên và có những phản hồi tích cực.