Tổng quan ngành du lịch Việt Nam

Tốc độ tăng trưởng “thần kỳ” và tương lai đầy triển vọng

Trong vòng 3-4 năm trở lại đây, ngành du lịch Việt Nam đã chứng kiến sự tăng trưởng ngoạn mục. Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Ngọc Thiện cho biết: Sự phát triển của du lịch Việt Nam trong những năm gần đây là “câu chuyện thần kỳ”. Từ năm 2016 đến 2018, du lịch Việt Nam tăng gấp đôi lượng khách quốc tế, từ 8 triệu lên gần 16 triệu. Đặc biệt, năm 2019 là cột mốc vô cùng đáng nhớ khi toàn ngành đã đón hơn 18 triệu lượt khách quốc tế (tăng 16,2% so với năm 2018), phục vụ 85 triệu lượt khách nội địa, với tổng thu đạt khoảng 720.000 tỷ đồng. Những con số ấn tượng này đã giúp Việt Nam thiết lập kỷ lục mới, trở thành quốc gia có ngành du lịch phát triển bậc nhất khu vực và lọt vào danh sách top 10 thế giới. 

Chỉ riêng năm 2019, du lịch Việt đã gặt hái không ít giải thưởng danh giá, trong đó phải kể đến Điểm đến di sản hàng đầu thế giới năm 2019”, “Điểm đến hàng đầu châu Á”, “Điểm đến văn hóa hàng đầu châu Á”… Kỳ vọng vào tương lai của ngành sẽ tiếp tục khởi sắc, Việt Nam đã đề ra mục tiêu tiếp đón khoảng 20,5 triệu lượt khách quốc tế vào năm 2020.

Cú sốc từ đại dịch Covid-19 và những xu hướng mới

Quý I/ 2020, cơn bão mang tên Covid-19 bùng phát, càn quét nhiều vùng lãnh thổ, gây tổn thất nặng nề đến du lịch chung của toàn cầu và ngành du lịch của nước nhà. Việt Nam đã tạm ngừng các chuyến bay quốc tế và hoãn nhập cảnh đổi với người nước ngoài. Việc chính phủ cũng đưa ra các biện pháp giãn cách xã hội, cộng với tâm lý lo lắng của du khách đã khiến ngành du lịch bị “đóng băng”. Theo Tổng cục Du lịch Việt Nam, trong thời điểm “nước sôi lửa bỏng” từ tháng 2 đến tháng 4/ 2020, thiệt hại của ngành ước tính lên đến 5,9 - 7,7 tỷ USD. Nhiều khách sạn, doanh nghiệp lữ hành phải cắt giảm, sa thải nhân sự và (tạm) đóng cửa. 

Dự đoán về tình hình của du lịch Việt Nam sắp tới, ông Robert McIntosh - Giám đốc Điều hành của CBRE Hotels Asia Pacific vẫn tin tưởng vào sự phục hồi nhanh chóng của ngành ngay khi dịch Covid-19 được kiểm soát. Theo ông, từ tháng 5/ 2020, độ giãn cách ly xã hội cũng dần được giảm xuống. Khách hàng khao khát được giải tỏa cảm giác “cuồng chân” sau thời gian dài cách ly. Xu hướng lựa chọn một địa điểm gần, an toàn với chi phí tiết kiệm giúp đẩy mạnh nhu cầu đối với mảng du lịch nội địa. Các doanh nghiệp trong nước hoạt động trở lại, khách đi công tác lẻ bắt đầu di chuyển nhiều hơn, được xếp vào nhóm khách hàng phục hồi sớm sau đại dịch. Hơn nữa, các chuyến bay quốc tế đang dần được mở lại, Việt Nam sẽ là điểm đến hấp dẫn số 1 châu Á nhờ thành công đẩy lùi dịch Covid-19 trong thời gian ngắn. Như vậy, dù gánh chịu nhiều hệ lụy từ đại dịch, nhưng nhìn chung, ngành Du lịch Việt vẫn được đánh giá cao về tiềm lực cũng như khả năng hồi sinh nhanh chóng so với mặt bằng du lịch trên toàn thế giới.

Nhìn nhận ở một góc độ khác, tỷ phú Bill Gate cho rằng trong cái khó thường ló cái khôn, Covid-19 sẽ buộc ngành du lịch chuyển đổi số mạnh mẽ hơn bao giờ hết. Bằng cách tận dụng Internet - nguồn tài nguyên sẵn có, các doanh nghiệp du lịch có thể chuẩn bị cho “ngày trở lại” bằng cách công nghệ hóa trải nghiệm khách hàng (Khách xem trước những địa điểm du lịch cho đến khi họ sẵn sàng và được phép đi du lịch) và công nghệ hóa cách thức vận hành & quản trị bộ máy nội bộ (Nhân sự làm việc và quản lý công việc trực tuyến). 

Góc nhìn đa chiều về chuyển đổi số ngành Du lịch 

Đổi mới từ công nghệ 4.0

Các chuyên gia trong ngành đã nhận định rằng du lịch Việt sẽ còn thay đổi lớn với công nghệ 4.0. Chuyển đổi số là xu hướng không thể đảo ngược và ảnh hưởng trực tiếp đến hành vi khách hàng cũng như bộ máy vận hành của các doanh nghiệp du lịch. Theo khảo sát của Q&Me, 88% người Việt tra cứu thông tin du lịch qua mạng, không còn tìm kiếm thông tin điểm đến trên sách báo như trước đây. Không những thế, các thông tin du lịch còn tự tìm đến khách hàng qua các hình thức online marketing như mobile app, travel blog, fanpage.... Các trang đặt phòng trực tuyến như booking.com, vntrip.vn hay agoda.com… hiện chiếm 20,7% trong cơ cấu các kênh đặt phòng.

Bên cạnh việc đổi mới cách tiếp cận khách hàng, xu hướng chuyển đổi số ngành du lịch còn được thể hiện ở chính bộ máy nội bộ - mang đến những trải nghiệm công nghệ hoàn toàn mới cho đội ngũ nhân sự. Ông Ông Lê Tuấn Anh, Giám đốc Trung tâm thông tin du lịch, Tổng cục Du lịch Việt Nam chia sẻ rằng phương thức quản lý trên giấy tờ ít dần đi. Thay vào đó là quản lý bằng các phần mềm, hỗ trợ mọi người làm việc hiệu quả hơn, tăng năng suất lao động và tiết kiệm thời gian, công sức. 

Các bài toán vận hành & quản trị điển hình trong doanh nghiệp du lịch

Thực tế, xu hướng chuyển đổi số dành cho bộ máy tổ chức bắt nguồn từ những bài toán vận hành & quản trị điển hình trong các doanh nghiệp du lịch, bao gồm cả quản lý công việc đội nhóm, quản lý quy trình, phê duyệt đề xuất… Thông thường, các doanh nghiệp sẽ theo dõi tình hình công việc trên group chat với hàng trăm tin nhắn mỗi ngày, khó tránh khỏi tình trạng bỏ lỡ thông tin, trễ deadline. Nhân sự tốn nhiều thời gian chỉ để lục lại các file tài liệu đính kèm trong group chat. Dữ liệu phân tán khiến việc kiểm soát và tìm kiếm thật sự khó khăn. 

Bên cạnh đó, với một số doanh nghiệp, các quy trình nội bộ hầu như chỉ là những bản vẽ nằm trên giấy tờ, tính thực thi chưa cao. Nhân sự vẫn bắt đầu công việc với hàng tá câu hỏi như: Nên bắt đầu như thế nào? Đến bước này thì làm sao? Gặp ai khi cần giúp đỡ?... Thậm chí, có những doanh nghiệp du lịch còn hoàn toàn không hề có quy trình, khiến mọi thứ trở nên rối rắm.  

Phê duyệt đề xuất nội bộ cũng là một bài toán nan giải. Bởi lẽ nhiều doanh nghiệp du lịch vẫn đang xử lý yêu cầu - đề xuất dưới hình thức tờ trình, email, nhắn tin hay gọi điện thoại. Quản lý “ngập ngụa” trong đống giấy tờ, email… còn nhân viên thì phải chầu chực chờ ký tá. 

Chuyển đổi số và lời giải cho bài toán vận hành & quản trị

Tuy nhiên, chuyển đổi số đã mang đến lời giải cho các bài toán khó kể trên, được thể hiện rõ nét qua câu chuyện của các doanh nghiệp trong ngành. Có thể nhắc đến Công ty Lữ hành Nam Cường, Du lịch Âu Việt, Du lịch và Dịch vụ hàng không Justfly, Viettourist, Viettrekking.... đã chuyển đổi số cùng các ứng dụng trên Base.vn - Nền tảng công nghệ hỗ trợ vận hành & quản trị cho doanh nghiệp 4.0 và có những chuyển biến tích cực. 

Công ty Cổ phần Lữ hành Nam Cường được biết đến là đơn vị lữ hành chuyên nghiệp với ba mảng hoạt động chính: Outbound - Dịch vụ đưa khách Việt Nam ra du lịch nước ngoài, Inbound - Dịch vụ đưa khách nước ngoài đến du lịch Việt nam và Domestic - Dịch vụ du lịch nội địa. 

Doanh nghiệp chúng tôi muốn tăng trưởng, muốn phát triển nên cần đầu tư điều kiện tốt nhất, chuyên nghiệp nhất. Với kế hoạch tôi vạch ra cho các năm tới, quy mô nhân sự sẽ hơn 100 người. Các hoạt động và lĩnh vực kinh doanh trở nên đa dạng, phong phú hơn. Khoảng cách địa lý giữa các chi nhánh cũng là một vấn đề nữa. Tôi tự hỏi có công nghệ nào hỗ trợ quản lý và kiểm soát các quy trình trên cùng một nền tảng không?

Tôi lại còn phân vân ứng dụng đó có tích hợp được các chức năng khác không, chẳng hạn như muốn xử lý đề xuất nội bộ? Vì trong quá trình làm việc, nhân viên gửi email, tờ trình, tin nhắn đề xuất rất nhiều. Đầu óc mình theo thời gian cũng “già cỗi” đi ít nhiều, cứ phải lục lại thông tin nơi này nơi kia mệt lắm.”

Hiện tại, Lữ hành Nam Cường đang sử dụng ba ứng dụng trên Base Platform là Base Workflow - Quản lý quy trình, Base Request - Quản lý đề xuất nội bộ và Base Office - Quản lý công văn chính thức nội bộ. Base Workflow đang được doanh nghiệp khai thác triệt để cho các quy trình chăm sóc khách hàng, đặc biệt là đối với bộ phận Outbound. Mỗi khách hàng booking sẽ tương đương với một luồng công việc mới trên Workflow. Cả nhân sự lẫn lãnh đạo có thể theo dõi tình hình khách hàng qua các giai đoạn như bắt đầu giao dịch, xác nhận giao dịch, thanh toán chi phí tour, khởi hành. 

Điều tôi thích nhất ở Workflow là mỗi luồng công việc sẽ kết thúc với tình trạng “Done” - hoàn thành hoặc “Failed” - không hoàn thành đi kèm lý do failed. Với team Outbound, việc biết được lý do failed vô cùng quan trọng vì nó phụ thuộc nhiều vấn đề, ví dụ khách hàng không đi được do hồ sơ chưa đủ năng lực làm visa hay do giá tour quá cao… Nhờ đó, chúng tôi dần hoàn thiện sản phẩm và quy trình của mình. 

Một điểm cộng nữa là tính năng giao việc đến từng người. Nhiệm vụ nào, dù to hay nhỏ đều phải có nhân viên phụ trách. Thế nên các bạn ấy theo dõi công việc cá nhân dễ dàng hơn. Thi thoảng tôi chỉ cần kiểm tra theo tên nhân sự là biết được ai, trong thời gian qua, đã làm những việc gì.”

Screenshot minh họa quy trình trên Base Workflow

Bên cạnh đó, Base Request cũng dần trở thành “cánh tay phải” cho cả lãnh đạo lẫn nhân viên tại công ty. Tất cả đề xuất đã được chuyển giao từ giấy tờ lên ứng dụng: đề xuất nhân sự, đào tạo, đề xuất liên quan đến hợp đồng khách hàng… Việc phân quyền giữa các cấp trở nên rõ ràng hơn, quản trị hiệu quả hơn. Tương tự, các công văn, văn bản nội bộ cũng đã dần được ban hành chính thức trên ứng dụng Base Office, giúp mọi người nắm bắt thông tin kịp thời. 

Screenshot minh họa các đề xuất trên Base Request

Ngoài ra một số doanh nghiệp khác trong ngành như Du lịch Âu Việt, Du lịch và Dịch vụ hàng không Justfly, Viettrekking, Viettourist còn dùng thêm cả Base Wework - ứng dụng quản lý công việc & dự án để giao - nhận việc và theo dõi tình hình làm việc của từng phòng ban cũng như từng cá nhân.

Tổng kết

Là một trong những ngành đã từng tê liệt hoàn toàn vì Covid-19 nhưng cũng là ngành được tin tưởng sẽ khôi phục sớm, du lịch Việt Nam đang đứng trước thời khắc quan trọng để “thay da đổi thịt”. Nhờ nền tảng vững chắc với sự tăng trưởng mạnh mẽ trong những năm qua và dự đoán về các xu hướng mới của ngành hậu đại dịch, trong đó nổi bật lên xu hướng chuyển đổi số, hi vọng rằng các doanh nghiệp du lịch sẽ có những bước đi thông minh, lựa chọn những ứng dụng phù hợp để hồi sinh và bứt phá.

Doanh nghiệp của bạn đã sẵn sàng để trở lại cuộc đua hậu Covid-19? Hãy nhanh tay đăng ký ngay TẠI ĐÂY để nhận thông tin chi tiết và demo bộ giải pháp E-Office - Xây dựng văn phòng điện tử (bao gồm các ứng dụng Base Wework, Workflow, Request, Office...) và bắt đầu chuyển đổi số nhé!

Về doanh nghiệp

Trong vòng 3-4 năm trở lại đây, ngành du lịch Việt Nam đã chứng kiến sự tăng trưởng ngoạn mục. Từ năm 2016 đến 2018, du lịch Việt Nam tăng gấp đôi lượng khách quốc tế, từ 8 triệu lên gần 16 triệu. Đặc biệt, năm 2019 là cột mốc vô cùng đáng nhớ khi toàn ngành đã đón hơn 18 triệu lượt khách quốc tế (tăng 16,2% so với năm 2018), phục vụ 85 triệu lượt khách nội địa, với tổng thu đạt khoảng 720.000 tỷ đồng. Những con số ấn tượng này đã giúp Việt Nam thiết lập kỷ lục mới, trở thành quốc gia có ngành du lịch phát triển bậc nhất khu vực và lọt vào danh sách top 10 thế giới. 

Quy mô doanh nghiệp: 51-200 nhân sự

Lĩnh vực hoạt động: Du lịch, giải trí

Làm việc cùng nhau hiệu quả hơn

Hãy bắt đầu ứng dụng những công nghệ hiện đại nhất cho doanh nghiệp của bạn ngay hôm nay

Ứng dụng Base hiện đã có mặt trên